18 Món ăn dặm truyền thống giàu kẽm cho trẻ biếng ăn

Món ăn dặm truyền thống giàu kẽm cho trẻ biếng ăn (cách nấu ở từng hình)
Cu con nhà mình tăng cân chậm và lười ăn. Đợt vừa rồi sốt rồi con viêm họng nên đi khám và xét nghiệm máu, may gặp bác sỹ nhi kinh nghiệm nên làm luôn xét nghiệm máu sinh hoá và phát hiện bé thiếu kẽm. Bác sỹ cho bổ sung thêm kẽm và ở nhà mình cho ăn mấy món dặm giàu kẽm nên cải thiện hẳn ra, ăn ngon, ngủ ngon, nhanh nhẹn hoạt bát hẳn. Nếu các bé phải lấy xét nghiệm máu thì có thể hỏi bác sỹ là có cần làm luôn xét nghiệm máu sinh hoá để biết bé có thiếu gì không, và bác sỹ có thể cho thuốc bổ trợ. Nếu bé đã vào kỳ ăn dặm thì chúng ta nên bổ sung các món ăn bao gồm tôm đồng, lươn, hàu, sò, cá chép, lòng đỏ trứng gà… và các loại hạt có dầu, đậu hà lan, rau ngót, khoai lang…
70% trẻ dưới 5 tuổi tại Việt Nam thiếu kẽm, đây là nguyên nhân biếng ăn, thấp còi và suy dinh dưỡng bởi thiếu kẽm cản trở các kỹ năng nhận thức, ảnh hưởng tới vị giác và khứu giác của trẻ nên trẻ không có cảm giác ngon miệng khi ăn, sẽ kéo theo thiếu các vi chất khác. Thiếu kẽm thì sức đề kháng kém là vào bệnh viện liên miên. Bé dưới 1 tuổi thì hạn chế ăn hải sản, nên tăng cường các món ăn có tôm đồng và lươn. Bố cháu gửi tặng các bố các mẹ các món ăn có tôm đồng và lươn để bố mẹ lựa chọn nhé.
Khi cho ăn các thức ăn giàu kẽm thì bố mẹ bổ sung thêm các loại rau giàu Vitamin C như lá ngót, rau muống nấu kèm hay uống thêm nước cam. Mỗi ngày các bố các mẹ nên có một bữa ăn bột yến mạch pha bằng sữa công thức các bé đang uống và bổ sung thêm các loại bột từ các loại hạt có dầu. Lưu ý uống thuốc bổ trợ kẽm thì không uống bổ trợ sắt vì 2 thứ này kỵ nhau. Uống thuốc cách bữa ăn khoảng 30 phút.
Con hơi hắt hơi xổ mũi thì cho thêm 1 lát gừng vào cháo nhưng cháo chín thì gắp bỏ đi. Món cháo chỉ có củ mà không có rau thì thêm ít rau tía tô.

1. Cháo lươn bí đỏ hạt sen

Bí đỏ hạt sen hấp chín rồi xay. Lươn luộc chín rồi bóc da, gỡ thịt xào với mỡ gà. Xay bí đỏ, hạt sen (nếu hạt sen sượng thì đừng xay vì con sẽ khó ăn) và lươn vào xay, sau đó đổ ra nồi. Xay sơ cháo rồi đổ chung vào cùng. Nêm thêm xíu bột nêm cho trẻ là xong. Cháo ngọt thơm béo ngậy.

2. Cháo tôm đồng rau ngót

Tôm luộc hoặc để sống bóc vỏ, rạch sống lưng lấy cái sợ đen xong xay nhuyễn, cho lá ngót vào xay cùng. Cháo xay sơ rồi nấu chung, nêm thêm xíu bột nêm cho trẻ và 1 thìa cà phê dầu oliu cho trẻ. Thế là xong bát cháo bổ dưỡng.

3. Cháo lươn nấu khoai sọ

Khoai sọ hấp chín. Lươn luộc rồi bóc da, lấy thịt, xào sơ với mỡ gà. Khoai sọ xay nhuyễn vừa phải rồi cho cháo vào xay sơ. Nấu cùng nhau rồi nêm xíu bột nêm cho trẻ. Cháo dẻo, ngọt và thơm.

4. Cháo tôm đồng khoai sọ mồng tơi

Khoai sọ hấp chín. Mồng tơi thái sơ. Tôm đồng luộc sơ hoặc để sống bóc vỏ lấy sợi đen trên lưng bỏ đi. Thái tôm đồng rồi cho vào xay nhuyễn cũng khoai sọ. Mồng tơi xay sơ rồi cho cháo vào xay cùng. Nấu tất cả cùng nhau cho chín thì nêm thêm bột nêm cho trẻ và xíu dầu oliu.

5. Cháo tôm đồng cà rốt

Cà rốt hấp. Tôm đồng luộc sơ hoặc để sống bóc vỏ lấy sợi đen trên lưng bỏ đi. Thái tôm đồng rồi cho vào xay nhuyễn cùng cà rốt hấp. Nấu chín thì cho xíu bột nêm cho trẻ vào rồi cho ít mỡ gà. Cháo ngon ngọt bổ dưỡng.

6. Cháo lươn hạt sen lá ngót

Lươn luộc chín rồi lột da lấy thịt và xào với mỡ gà. Hạt sen hấp xay nhuyễn và cho lá ngót vào xay sơ cùng với lươn. Cháo xay sơ. Nấu chung với nhau rồi nêm xíu bột nêm dành cho trẻ. Cháo này rất bổ.

7. Cháo tôm đồng rau cải xanh

Tôm đồng luộc sơ hoặc để sống bóc vỏ lấy sợi đen trên lưng bỏ đi. Thái tôm đồng rồi cho vào xay nhuyễn cùng với rau cải, sau đó cho cháo vào xay sơ. Nấu cùng nhau rồi nêm xíu bột nêm cho trẻ. Cháo chín thì cho xíu dầu oliu vô.

8. Cháo tôm đồng súp lơ xanh

Tôm đồng luộc sơ hoặc để sống bóc vỏ lấy sợi đen trên lưng bỏ đi. Thái tôm đồng rồi cho vào xay nhuyễn cùng với súp lơ xanh. Cháo xay sơ. Nấu cùng nhau và nêm xíu bột nêm cho trẻ. Cho thêm xíu dầu oliu là xong.

9. Cháo lươn khoai tây cải xanh

Khoai tây hấp chín. Rau cải thái nhuyễn. Lươn luộc lột da lấy phần thịt. Xào thịt lươn với mỡ gà rồi xay cùng với khoai tây hấp và cải xanh. Cháo xay sơ rồi nấu cùng nhau. Nêm thêm xíu bột nêm là xong.

10. Cháo tôm đồng bí đỏ

Bí đỏ hấp chín. Tôm đồng luộc sơ hoặc để sống bóc vỏ lấy sợi đen trên lưng bỏ đi. Thái tôm đồng rồi cho vào xay nhuyễn cùng bí đỏ hấp. Cháo xay sơ. Nấu cùng nhau rồi nêm xíu bột nêm cho trẻ. Cho xíu dầu oliu là xong.

11. Cháo lươn bí đỏ

Lươn luộc chín lột da lấy phần thịt xào với mỡ gà. Bí đỏ hấp rồi xay nhuyễn cùng lươn xào. Cháo xay sơ rồi nấu cùng. Nêm xíu bột nêm cho trẻ là xong.

12. Cháo tôm đồng rau muống

Tôm đồng luộc sơ hoặc để sống bóc vỏ lấy sợi đen trên lưng bỏ đi. Rau muống thái ngang. Thái tôm đồng rồi cho vào xay nhuyễn cùng với rau muống. Cháo xay sơ rồi nấu cùng nhau rồi nêm xíu bột nêm cho trẻ là xong.

13. Cháo lươn hạt sen

Lươn luộc chín rồi lột da lấy thịt xào với mỡ gà. Hạt luộc hấp hoặc luộc chín như rồi xay nhuyễn với lươn xào. Cháo xay sơ rồi nấu cùng nhau. Nêm xíu bột nêm cho trẻ.

14. Cháo lươn mồng tơi

Lươn luộc chín lột da lấy thịt. Mồng tơi thái ngang. Xay lươn và mồng tơi sơ. Cháo xay sơ rồi nấu cùng nhau. Nêm xíu bột nêm cho trẻ và xíu dầu oliu là xong.

15. Cháo lươn cà rốt

Cà rốt hấp. Lươn luộc chín rồi lột da lấy thịt xào với mỡ gà. Xay lươn xào với cà rốt hấp. Cháo xay sơ rồi nấu cùng nhau. Nêm thêm xíu bột nêm dành cho trẻ là xong.

16. Cháo lươn nấu lá ngót

Lươn luộc chín rồi lột da lấy thịt xào với mỡ gà. Lá ngót thái ngang xay sơ cùng với lươn xào. Cháo xay sơ rồi nấu chung. Nêm xíu bột nêm cho trẻ là xong món cháo bổ dưỡng.

17. Cháo lươn bí đỏ lá ngót

Lươn luộc chín rồi lột da lấy thịt xào với mỡ gà. Lá ngót thái ngang rồi xay cùng với lươn xào. Cháo xay sơ rồi nấu cùng nhau. Nêm xíu bột nêm cho trẻ là xong món ăn bổ và ngọt.

18. Cháo tôm đồng rau dền

Tôm đồng luộc sơ hoặc để sống bóc vỏ lấy sợi đen trên lưng bỏ đi. Rau dền thái ngang. Thái tôm đồng rồi cho vào xay nhuyễn cùng với rau đên. Cháo xay sơ rồi nấu cùng nhau rồi nêm xíu bột nêm và dầu oliu cho trẻ là xong.

Nguồn: Nguyen Duc Quynh fb

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.