31 Món Ăn dặm truyền thống Việt

ĂN DẶM TRUYỀN THỐNG VIỆT (cách nấu ở từng hình)
Chuẩn bị đồ ăn dặm cho trẻ giống như là chuẩn bị một bữa cơm nhà, nhiều bố nhiều mẹ cầu kỳ chuẩn bị mỗi thứ 1 tý nhằm để bé cảm nhận mùi vị, màu sắc. Nhưng để làm được thế thì rất mất thời gian và không phải ai cũng có thời gian, đặc biệt lại giao phó công việc quan trọng này cho những người trong gia đình hoặc giúp việc chưa có kinh nghiệm, nên mình cứ làm hoà hợp rồi trộn lại làm bữa cháo ngon. Thức ăn của trẻ chúng ta nên cung cấp đủ lượng canxi, sắt, magie, kẽm, protein, chất béo etc... Chúng ta cần:
* mua sẵn thức ăn cho trẻ, chia thịt, tôm, cá, tim, gan... ra từng phần đủ cho 2 bữa ăn (thường chuẩn bị buổi sáng cho cả 2 bữa luôn)
* mua một máy vừa nấu cháo, vừa hấp, vừa xay
* một cái nồi, 2-3 bát ăn chứa được 180-200ml nước, 1 bát to, 2-3 cái muỗng gỗ để lấy thức ăn và khuấy cháo
* mỡ gà, bột nêm và dầu o liu cho trẻ (bột nêm thì nêm chút xíu, trước 9 tháng thì không cần nêm)
* khi trẻ hắt hơi sổ mũi thì có thể cắt 1-2 lát gừng to để nguyên nấu cùng cháo, cháo chín thì gắp bỏ đi, cũng có thể cho 1-2 lá tía tô thái nhuyễn vào cùng.
Còn về bột ngũ cốc làm sẵn và pha với sữa thì nếu có điều kiện cho thêm bột các loại hạt sấy, bé sẽ thích hơn rất nhiều.

1. Thịt bò nấu khoai tây, bí đỏ và hạt sen

Thịt bò thái nhuyễn xào sơ với mỡ gà. Bí đỏ, hạt sen, khoai tây hấp chín rồi thì xay với thịt bò. Trước khi xay thì cho thêm nước để dễ xay. Đổ ra nồi. Rồi xay cháo xong đổ vào nồi, nêm thêm bột nêm cho trẻ, đảo đều thấy chín rồi thì nêm thêm dầu oliu rồi chia ra làm 2 bát ăn 2 bữa.
(bột nêm thì nêm chút xíu, trước 9 tháng thì không cần nêm)
Cái nào tanh thì mình xào sơ lên, như tôm cá lươn, còn gà bò thì anh xay luôn. Cách xào như thế này, em cho 1 thìa cà phe nước, kiểu láng trên mặt nồi thôi, và thêm ít dầu oliu, xong rồi xào lên cho tái tái. Không cần nêm. Cho lẫn với xíu nước xào ở nhiệt độ thấp em à. Nhưng tốt nhất làm lọ mỡ gà để xào.

2. Tôm sú nấu cà rốt và súp lơ xanh

Súp lơ xanh thái phần ngọn để riêng. Phần cọng thì tước vỏ. Cà rốt thái miếng nhỏ (có thể thái dư rồi hấp để lại cho con bốc khi ngồi ăn cùng gia đình). Cà rốt và cọng súp lơ xanh hấp. Đầu bắp súp lơ và tôm cho vào máy xay nhuyễn, xong rồi đổ cà rốt và cọng súp lơ xay chung, đổ ra nồi rồi cho cháo vào xay sơ. Nếu cháo không lấy ra hết máy xay thì đổ xíu nước vào xay thì sẽ đổ được hết cháo ra. Đảo cháo đều và nêm thêm bột nêm cho trẻ, cháo chín nêm thêm ít dầu oliu.
(bột nêm thì nêm chút xíu, trước 9 tháng thì không cần nêm)
Tôm sú nấu cà rốt và súp lơ xanh
Súp lơ xanh thái phần ngọn để riêng. Phần cọng thì tước vỏ. Cà rốt thái miếng nhỏ (có thể thái dư rồi hấp để lại cho con bốc khi ngồi ăn cùng gia đình). Cà rốt và cọng súp lơ xanh hấp. Đầu bắp súp lơ và tôm cho vào máy 
xay nhuyễn, xong rồi đổ cà rốt và cọng súp lơ xay chung, đổ ra nồi rồi cho cháo vào xay sơ. Nếu cháo không lấy ra hết máy xay thì đổ xíu nước vào xay thì sẽ đổ được hết cháo ra. Đảo cháo đều và nêm thêm bột nêm cho trẻ, cháo chín nêm thêm ít dầu oliu.
(bột nêm thì nêm chút xíu, trước 9 tháng thì không cần nêm)

3. Thịt heo, đậu phụ nấu cà rốt, khoai tây và hạt đậu xanh

Cà rốt, khoai tây, hạt đậu hấp chín. Thịt heo và đậu phụ xay nhuyễn, đổ ra nồi nấu trước. Xay cà rốt khoai tây và hạt đậu rồi đổ cháo vào xay cùng. Đảo đều và nêm thêm bột nêm cho trẻ, cháo chín thì cho chút dầu oliu vào.
(bột nêm thì nêm chút xíu, trước 9 tháng thì không cần nêm)

4. Ức chim bồ câu nấu bí đỏ, hạt sen và khoai tây

Hạt sen đã bỏ tâm, bí đỏ, khoai tây hấp chín. Ức bồ câu thái nhỏ rồi xay nhuyễn cùng khoai tây, bí đỏ và hạt sen. Đun trước rồi xay cháo đổ vào nồi khuấy cùng. Nêm thêm bột nêm cho trẻ. Cháo chín cho dầu oliu lên.
(bột nêm thì nêm chút xíu, trước 9 tháng thì không cần nêm)

5. Bí đỏ khoai tây nấu lòng đỏ trứng gà

Hấp khoai tây và bí đỏ cho chín rồi xay. Đổ ra rồi xay tiếp cháo, cho vào nấu, nêm thêm bột nêm cho trẻ rồi đánh lòng đỏ trứng gà ngoài bát và đổ đều vào nồi, khuấy chín cháo thì cho thêm ít dầu oliu.
(bột nêm thì nêm chút xíu, trước 9 tháng thì không cần nêm)

6. Thịt bò nấu khoai tây, cà rốt và súp lơ xanh

Ngọn súp lơ lấy riêng ra, cọng súp lơ tước lớp vỏ. Hấp cọng súp lơ, khoai tây và cà rốt. Thịt bò thái mỏng rồi xay cùng ngọn súp lơ, nấu trước với chút nước. Xong rồi xay khoai tây, cà rốt và cọng súp lơ. Và xay cháo rồi nấu cùng. Nêm thêm bột nêm cho trẻ. Cháo chín thì cho ít dầu oliu lên trên.

7. Thịt heo nấu bí đỏ và lá ngót

Thịt heo luộc sơ cho sách rồi thái miếng. Bí đỏ hấp. Xay thịt heo cùng lá ngót cho nhuyễn nấu trước. Xay bí đỏ hấp cùng cháo rồi đổ vào nồi nấu. Nêm thêm bột nêm cho trẻ. Cháo chín thì cho ít dầu oliu lên.

8. Ức gà nấu bắp, hạt sen và đậu xanh

Hạt sen đã lấy tâm, đậu xanh và bắp hấp chín. Ức gà thái mỏng rồi xay nhuyễn nấu trước. Hạt sen, đậu xanh và bắp xay nhuyễn, cháo xay sơ rồi cho vào nấu cùng. Nêm thêm bột nêm cho trẻ. Cháo chín cho thêm dầu oliu.

9. Tôm sú nấu khoai tây, củ dền và hạt đậu

Khoai tây, củ dền, hạt đậu hấp chín. Xay tôm cho nhuyễn. Khoai tây củ dền hạt đậu xay nhuyễn, cháo xay sơ. Nấu cùng rồi nêm thêm bột nêm cho trẻ. Cháo chín thì rưới ít dầu oliu.
Củ dền là loại rau củ chứa rất nhiều nitrat, nitrit. Trẻ dưới 6 tháng tuổi có một số đặc điểm sinh lý khác với trẻ lớn hơn và người lớn, trong đó sự chuyển hóa các chất, đặc biệt là chất độc, chưa hoàn chỉnh. Nếu cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa với nước pha củ dền trẻ sẽ uống phải một lượng lớn nitrat, nitrit. Riêng nitrat cũng sẽ bị các vi khuẩn ở đường tiêu hóa chuyển hóa thành nitrit cộng với nitrit có sẵn phân tán khắp trong máu của trẻ.

Nitrit có tác dụng ôxy hóa hemoglobin chứa trong hồng cầu (hemoglobin hay huyết sắc tố là chất làm cho hồng cầu có màu đỏ), biến hemoglobin thành methemoglobin. Do methemoglobin không thể làm nhiệm vụ cố định và chuyên chở ôxy hay thán khí giống như hemoglobin, nên trẻ bị ngộ độc nitrit mặc dù vẫn có đủ không khí để hít thở bình thường nhưng sẽ khó thở, tím tái, suy hô hấp. Với trẻ lớn hơn và người lớn, cơ thể có khả năng chuyển hóa, giải độc tốt hơn, sẽ khử methemoglobin biến trở lại thành hemoglobin

10. Thịt heo nấu bí đỏ, súp lơ xanh và các loạt hạt

Ngọn súp lơ xanh lấy riêng. Cọng súp lơ xanh, hạt đậu và bí đỏ hấp chín. Ngọn súp lơ xanh xay cùng thịt heo cho nhuyễn rồi nấu trước. Cọng súp lơ xanh, hạt đậu và bí đỏ xay nhuyễn. Cháo xay sơ rồi nấu cùng. Nêm thêm bột nêm cho trẻ. Cháo chín cho ít dầu oliu lên.

11. Cá hồi nấu cà rốt, cải xanh và hạt đậu

Cải xanh thái riêng phần ngọn, phần thân hấp cùng cà rốt và hạt đậu. Thái miếng cá hồi xay cùng lá cải rồi đun trước. Xay cà rốt, thân lá cải và hạt đậu. Xong rồi xay cháo sơ. Đổ cùng nấu. Nêm thêm bột nêm cho trẻ. Nấu chín rưới ít dầu oliu.

12. Ức gà nấu khoai tây và lá ngót

Khoai tây hấp chín. Lá ngót xay nhuyễn cùng thịt gà rồi nấu trước. Xay khoai tây nhuyễn. Xay sơ cháo rồi đổ vào nấu. Nêm thêm bột nêm cho trẻ. Cháo chín rưới xíu dầu oliu rồi cho ra bát.

13. Tim gà trứng non nấu khoai lang

Khoai lang và trứng non hấp chin rồi xay nhuyễn. Tim và gan gà xào sơ với dầu oliu rồi xay nhuyễn. Xay cháo sơ rồi trộn tất cả vào cùng, nêm thêm xíu bột nêm cho trẻ em và nấu chín.

14. Lườn gà quê nấu cháo với bí đỏ, khoai tây và hạt sen

Bí đỏ khoai tây và hạt sen hấp chín. Thịt gà thái lát mỏng rồi tiếp tục thái ngang xay nhuyễn. Cháo xay sơ. Nấu cùng tất cả và nêm xíu bột nêm. Cháo chín thì cho một thìa dầu oliu, bắc ra cho ra bát nhỏ.

15. Cháo cải thìa nấu ếch

Thái phần lá cải thìa riêng phần cọng riêng. Thịt đùi ếch lọc lấy thịt thái nhỏ xào sơ với xíu dầu oliu. Xay thịt ếch xong xay tiếp phần cọng lá cải rồi xay tiếp phần lá cải. Xay sơ cháo và nấu tất cả cùng, nêm thêm bột nêm dành cho trẻ em, chín cho ra đĩa nhỏ ăn.

16. Cháo nấu thịt heo, bí đỏ, hạt sen và lá ngót

Thịt heo luộc sơ, rửa sạch, thái mỏng ngang thớ. Hạt sen và bí đỏ hấp chín. Xay thịt và lá ngót cho nhuyễn, cho bí đỏ và hạt sen đã hấp vào xay cùng, đổ ra nồi. Cháo xay sơ rồi đổ ra nấu cùng, nêm xíu bột nêm dành cho trẻ, năng khuấy cháo cho nhuyễn. Chín thì cho một xíu dầu oliu. Vị cháo ngọt và bùi trẻ dễ ăn lắm.

17. Cháo thịt bò nấu bí đỏ, khoai tây, đậu hà lan và súp lơ xanh

Súp lơ lấy phần ngọn, phần thân tước vỏ. Thịt bò thái mỏng rồi xay nhuyễn với ngọn súp lơ. Bí đỏ, khoai tây, đậu hà lan và thân hoa súp lơ hấp rồi xay kỹ. Cháo xay sơ. Nấu cùng rồi nêm xíu bột nêm dành cho trẻ. Cuối cùng chín rồi thì rưới xíu dầu oliu lên cháo, đảo đều và cho ra đĩa.

18. Cháo cá hồi, khoai tây và cải xoăn

Khoai tây hấp chín. Cá hồi thái nhuyễn, rau cải xoăn thái nhỏ. Cá hồi xào sơ với dầu oliu rồi xay lẫn với rau cải. Khoai tây xay nhuyễn rồi đổ cháo vào xay cùng. Nấu tất cả chung rồi nêm thêm bột nêm dành cho trẻ. Cháo chín rồi cho ra bát. Ngon lắm.

19. Cháo ếch nấu ngũ củ quả

Đùi ếch lọc lấy phần thịt rồi thái nhuyễn xào sơ với dầu oliu ở nhiệt độ thấp. Củ quả hấp chín xay nhuyễn. Cháo xay sơ. Nấu cùng và cho xíu bột nêm dành cho trẻ. Món này rất ngon thơm đậm đà.

20. Cháo thịt gà nấu bí đỏ, hạt sen và rau cải xoăn

Bí đỏ hạt sen hấp chín rồi xay nhuyễn. Thịt gà thái lát ngang xay nhuyễn rồi cho rau cải xoăn vào xay cùng. Cháo xay sơ. Tất cả nấu cùng, nêm thêm xíu bột nêm cho trẻ, rồi cuối cùng rưới xíu dầu oliu

21. Cháo thịt bò nấu cà rốt, hạt sen, khoai tây và đậu hà lan

Cà rốt, hạt sen, khoai tây và đậu hà lan hấp chín và xay nhuyễn. Thịt bò thái nhuyễn ngang sớ và cho vào xay nhuyễn. Cháo xay sơ rồi nấu tất cả chung. Nêm thêm bột nêm dành cho trẻ em. Cháo chín cho xíu dầu oliu lên. (Hạt sen giúp trẻ ngủ sâu giấc hơn)

22. Cháo lươn bí đỏ hạt sen

Cho lươn bí đỏ hạt sen vào hấp chín, kiểm tra xem lươn có xương không rồi xay nhuyễn. Cháo xay sơ. Nêm xíu bột nêm cho trẻ rồi cháo chín cho thêm dầu oliu. (Lươn mua về mà không làm fillet thì chỉ việc chặt khúc rồi luộc xong gỡ thịt ra rất tiện)

23. Cháo gan gà cải thìa hạt sen

Gan gà thái nhỏ xào sơ với dầu oliu (cho xíu nước và dầu oliu tráng trên nồi rồi xào). Hạt sen hấp rồi xay nhuyễn với cải thìa. Xay nhuyễn gan gà rồi xay sơ với cháo. Nấu lẫn nhau rồi nêm thêm hạt nêm cho trẻ. Ăn món này bổ máu.

24. Cháo lươn khoai sọ

Khoai sọ làm sạch hấp chín. Lươn mua ở chợ làm sạch cắt khúc, mỗi bữa cỡ 2 miếng dài cỡ ngón tay. Luộc kỹ cho lươn chín, không dùng nước luộc lươn. Thịt lươn tách ra xay cùng với khoai sọ. Cháo xay sơ rồi nấu chung với nhau. Cho thêm 1 lát gừng đun cùng cháo nhưng thấy cháo chín thì bỏ gừng đi kẻo sợ gừng làm nóng trong người bé. Nếu bé sổ mũi thì thái thêm ít lá tía tô. Món cháo lươn rất tốt cho trẻ biếng ăn vì cung cấp lượng kẽm cao.

25. Cháo thịt gà cải ngọt lòng đỏ trứng

Thịt gà thái ngang sớ rồi thái nhuyễn xay cùng với cải xanh cho nhuyễn, cháo xay sơ, nấu chín nêm thêm bột nêm dành cho trẻ em, xong rồi đánh tan lòng đỏ trứng đổ vào nồi đảo đều, rưới xíu dầu oliu. Cháo ngon, ngọt và bổ dưỡng

26. Cháo ếch rau mùng tơi

Rau mùng tơi thái nhuyễn. Đùi ếch lọc lấy thịt rồi thái nhỏ rồi xào với dầu oliu và xíu nước ở nhiệt đột thấp, sau đó thì xay nhuyễn. Rau mồng tơi xay sơ. Cháo xay sơ. Tất cả cho vào nấu rồi nêm thêm bột nêm dành cho trẻ em. Trẻ hơn 11 tháng thì mọi thứ xay sơ sơ để trẻ cảm nhận việc nhai.

27. Cháo khoai sọ gan gà tía tô (cho trẻ sổ mũi)

Khoai sọ hấp chín. Gan gà lọc mỡ và gân, thái miếng nhuyễn rồi xào với dầu oliu và xíu nước ở nhiệt độ thấp. Xay gan gà với khoai sọ đã hấp, độ nhuyễn, thô phụ thuộc vào trẻ có mọc răng hay chưa. Cháo xay sơ. Nấu cùng nhau với 1 lát gừng và nêm thêm xíu bột nêm cho trẻ cho đậm đà. Cháo chín thì vớt miếng gừng đi và cho lá tía tô thái nhuyễn. Cho trẻ ăn nóng sẽ giảm được hắt hơi xổ mũi. Theo kinh nghiệm trước khi đi tiêm vacxin có thể cho con ăn cháo có tía tô sẽ giúp trẻ đỡ sốt.

28. Cháo thịt bò, cải xanh và ngô (bắp)

Xào sơ thịt bò với mỡ gà rồi xay nhuyễn cùng bắp ngô hấp rồi đổ ra nồi. Xay sơ cải xanh trước xong rồi đổ cháo vào xay cùng. Nấu lẫn tất cả rồi nêm thêm bột nêm dành cho trẻ em.

29. Cháo củ cải trắng tôm sú

Tôm sú bóc vỏ lấy sọc đen trên lưng rồi thái và xay nhuyễn, củ cải hấp xay nhuyễn, cháo say sơ, nấu cùng chín thì cho thêm bột nêm và chút dầu oliu hoặc mỡ gà.

30. Cháo cá hồi cải thảo

Cá hồi thái mỏng rồi xào sơ với xíu mỡ gà. Cải thảo thái nhuyễn. Xay cá hồi với cải thảo sơ, nhuyễn tuỳ trẻ. Cháo xay sơ rồi nấu chung. Cho một lát gừng vào nấu cùng cho ấm vị cháo. Nêm xíu bột nêm dành cho trẻ là xong nồi cháo béo ngậy

31. Cháo ếch nấu bí đỏ cực ngon

Ếch lọc lấy thịt, thái nhỏ rồi xào sơ với mỡ gà. Bí đổ hấp rồi xay nhuyễn với ếch. Cháo hoặc cơm nát xay sơ rồi tất cả nấu cùng. Nêm với xíu bột nêm dành cho trẻ. Món này thơm ngon ngọt bổ dưỡng vô cùng.

Nguồn: Nguyen Duc Quynh fb

1 nhận xét:

  1. Canh cua đồng ăn kèm món ăn dặm
    Từ tháng 10 trở đi là bố cháu bắt đầu nấu canh cua cho Winny ăn, Winny sinh thiếu tháng, ít cân và hơi thấp nhỏ nên bố cháu rất chú ý đến dinh dưỡng. Bố cháu xác định rõ là cần tập trung vào thể lực cho cháu, đặc biệt là chiều cao, cho nên thực phẩm ăn uống, vitamin D và đặc biệt đến thời điểm ăn dặm là phải quan tâm đến thực phẩm phù hợp. Riêng cua đồng thì lượng calci cao gấp 4 lần các sản phẩm giầu calci khác, nên bố cháu cho Winny ăn 4-5 lần/ tuần.

    Món canh cua thì có thể nấu với rau cải, rau dền, rau muống, thậm chí rau mồng tơi nhưng hơi nhớt bé khó ăn. Cua đồng mua tươi nguyên, rửa sạch cả con lau khô rồi chia vào các túi cho vào ngăn đá. Mỗi bữa lấy ra 2 con, đừng giã đông cả gói nhé, xong rồi ngâm với nước muối cho mềm, bóc mai và yếm rồi rửa sạch lại bằng nước muối và tráng bằng nước máy, giã nhỏ rồi lọc bằng rổ lưới vài lần. Cho nước cua và rau vào xay nhuyễn rồi nấu, nêm thêm ít bột nêm cho trẻ là xong.

    Cho con ăn rau trước rồi khi ăn cơm hoặc cháo thì ăn kèm với nước canh cua.

    Trộm vía Winny sinh ra có chiều cao khiêm tốn nhưng sang tháng 11 con đã cao 74 cm, làm bố vốn có chiều cao khiêm tốn cũng đỡ lo, tin tưởng vào tương lai tươi sáng, tin chắc rằng mình sẽ đạt được “hy sinh đời bố, củng cố đời con” haha.

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.