Cách làm nem rán vừa giòn vừa ngon cho mâm cỗ Tết

Nguyên liệu:
- Thịt sấn vai: 400g
- Hành tây: 1 củ nhỏ
- Giá đỗ: 150gr, cà rốt, ít su hào
- 100gr miến, vài cái nấm hương, mộc nhĩ
- 2 quả trứng
- Hành hoa, rau mùi, hạt tiêu, mắm, gia vị
- Vỏ bánh đa nem: 35 - 40 cái




Cách làm:
Muốn món nem rán ngon, ngay từ khi chọn thịt lợn bạn cũng nên chọn phần thịt sấn cả lạc cả mỡ lẫn nhau. Chọn thịt tươi, ngon, có màu đậm, sờ chắc tay. Thịt mua về rửa sạch, băm nhuyễn hoặc cho vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn. Nhiều gia đình thường chọn cách băm thịt để làm nem thay vì xay thịt vì như thế khi quấn nem không bị nát, chiếc nem cầm chắc tay hơn.
Xay nhỏ các loại rau củ quả để làm nem như hành tây, cà rốt, su hào, hành lá, rau mùi. Nếu không có máy xay bạn có thể thái hạt lựu những nguyên liệu để làm nem rán này, tuy nhiên thái thật nhỏ thôi nhé. Riêng cà rốt, su hào có thể nạo sợi thật mỏng để gói thành nem.
Ngâm miến trong nước ấm tầm 30 độ C khoảng 5 phút cho mềm rồi cắt ngắn. Cho miến vào nem sẽ giúp món nem ăn giòn hơn.
Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước nóng cho nở, cắt bỏ phần rễ và chân nấm già, thái nhỏ. Nếu muốn món nem ăn ngậy và thơm hơn, bạn có thể cho nhiều mộc nhĩ một chút nhé!
Giá đỗ, hành hoa, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ. Cho giá đỗ và hành tây vào làm nguyên liệu sẽ giúp món nem rán có vị ngọt hơn, tuy nhiên không nên cho quá nhiều hai loại này nếu không nem sẽ bị nát đấy nhé!
Cho tất cả các nguyên liệu làm nem rán đã chuẩn bị ở các bước trên vào một âu lớn. Rưới vào âu một thìa ăn cơm dầu ăn, thêm hạt tiêu, mắm, gia vị, hạt nêm. Cho một ít gia vị thôi nhé, vì khi ăn nem rán còn chấm với nước chấm, hơn nữa chiếc bánh đa nem cũng có vị mặn nhất định rồi.
Bạn đập vào âu 2 quả trứng rồi trộn đều lên để các nguyên liệu làm nem quyện vào với nhau. Không đập nhiều trứng quá sẽ khiến nguyên liệu bị ướt, khó cuốn thành nem.
Trải bánh đa nem ra, dùng tay nhúng vào bia hoặc dấm để vỏ bánh được giòn rồi xoa đều quanh mặt chiếc bánh. Xúc một ít nhân thịt nem đặt vào bánh đa, cuộn 1 vòng cho kín rồi gập hai đầu hai bên lại. Cuộn tiếp vòng nữa cho đến hết chiếc bánh đa nem là được. Lưu ý khi cuốn nem bạn cuộn chặt tay, để những chiếc nem được đều nhau và khi rán nem không bị vỡ vụn.
Đun sôi dầu ăn đến lúc già, cho nem vào rán qua, khi ăn sẽ rán nem lại 1 lần nữa cho chín vàng đều là được. Khi rán nem bạn rán cho một mặt vàng đều rồi lật sang mặt dưới rán đến khi nem chuyển màu vàng cánh gián là được. Không rán nem với lửa quá to nếu không nem sẽ bị cháy xém, ăn mất ngon.


Cách pha nước chấm nem

Nguyên liệu để học cách pha nước chấm nem ngon:
Nước mắm
Đường
Chanh tươi
Nước sôi để nguội
Tỏi
Ớt tươi
Tiêu bột
Cách pha nước chấm nem ngon:
1
Băm nhỏ tỏi, ớt
Trước hết, bạn đem bóc vỏ tỏi, bỏ hạt ớt rồi đem băm nhuyễn tỏi ớt. Nhiều bạn hay lười chỉ đập dập tỏi rồi thái lát ớt mà không băm nhuyễn thì sẽ khiến bát nước chấm không được đẹp mắt do tỏi, ớt chìm hết xuống dưới chứ không nổi được lên trên.
2
Tỷ lệ vàng cho bát nước chấm nem ngon
Tỷ lệ pha nước chấm nem ngon là 1 chua - 1 ngọt - 1 mắm - 4 nước. Tức là khi pha nước chấm nem thì bạn dùng 1 chiếc thìa nhỏ ăn cơm để đong các nguyên liệu này và để có được một bát nước chấm ngon, bạn cần 1 thìa nước cốt chanh - 1 thìa đường - 1 thìa mắm - 4 thìa nước lọc. Nếu bạn muốn pha nhiều thì cứ tăng các thành phần này lên với tỷ lệ tương ứng nhau. Công thức này cũng chỉ mang tính chất tương đối và tùy thuộc vào loại nguyên liệu pha chế mà bạn điều chỉnh cho hợp lý, chẳng hạn có loại nước mắm khá nhạt thì bạn phải tăng lượng nước mắm lên, cũng có loại nước mắm mặn hơn thì bạn giảm đi chút xíu.
Bạn nên nhớ là phải khuấy lên cho các nguyên liệu này hòa tan vào nhau thành một dung dịch đồng nhất. Nếu đường vẫn còn lắng ở đáy mà chưa tan thì bát nước chấm nem của bạn chưa đạt được độ hài hòa và chuẩn vị đâu đấy.
3
Đến khi ăn thì bạn cho tỏi ớt đã băm nhuyễn và rắc thêm chút hạt tiêu vào là đã có được bát chấm nem rán đạt yêu cầu rồi.
Ăn kèm mới nem rán là rau sống gồm xà lách, mùi, húng láng, kinh giới… và dưa góp được làm từ đu đủ xanh, su hào, cà rốt thái lát mỏng ngâm dấm đường. Đĩa nem rán được bày gọn gàng, có màu vàng ruộm sẽ giúp mâm cỗ ngày Tết của gia đình thêm đẹp mắt hơn.


Theo Fb Học nấu ăn

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.