MỘT THỨ NƯỚC LÀM GIA VỊ TUYỆT NGON, NGĂN NGỪA BỆNH TẬT

MỘT THỨ NƯỚC LÀM GIA VỊ TUYỆT NGON, NGĂN NGỪA BỆNH TẬT
Dưới đây là một trong những bí quyết y thực nhà Nguyễn, không những là gia vị nền tảng cho các món ăn cung đình mà còn là bí mật quân lương bảo vệ sức khỏe cho quân đội từ thời các chúa Nguyễn. Tôi được một thầy thuốc hậu duệ hoàng tộc là ông Nguyễn Phúc Ưng Viên chỉ cho cách làm, đã áp dụng gần 10 năm qua, nay chỉ lại cho mọi người. Nó rất dễ làm, thập phần lợi chớ chẳng có phần hại nào, đặc biệt dùng nó để nấu ăn thì ngon không chỗ chê mà không cần dùng bột nêm bột ngọt. Đó là nước dưa y thực, cách làm như sau :

Nguyên liệu :

1- Rau muống, rau lang (thêm củ khoai lang sống càng tốt), rau răm, khế chua, cà dĩa, chuối sứ hột non (có thêm bắp chuối càng tốt), gừng nướng, tỏi nướng, ớt chín nguyên trái, mía cây nướng cắt khúc, hột lựu, đậu phụng sống, hạt mè, hạnh nhân, dưa gang, đu đủ xanh. Có thể cho thêm một số thứ rau củ quả khác, nhưng tôi thấy không cần cầu kỳ, chỉ lưu ý không dùng các thứ tương khắc như rau cải hay củ sả. Và tùy theo điều kiện, không nhất thiết phải dùng đủ các thứ liệt kê trên, tóm lại là kiếm được thứ gì dùng thứ ấy nhưng không được thiếu rau muống, rau lang, gừng nướng, mía nướng, ớt và các thứ dễ kiếm.
2- Nước mắm truyền thống nguyên chất nấu sôi lên. Nước lã cho thêm muối hột, không dùng muối tinh (1 lít nước cho 1 nắm muối khoảng ¼ chén ăn cơm), cũng nấu sôi lên. Hai thứ này cùng để nguội đến khi vẫn còn ấm (cho tay vào được) thì trộn chung lại, để nguội hẳn. Cứ 1 lít nước mắm thì thêm 1 lít nước pha muối tương ứng.

Cách làm :

Cắt các thứ rau thành dài ngắn tùy thích, nhiều ít không quan trọng. Ớt chín đỏ một nắm để nguyên trái, nhiều ít không quan trọng, liều lượng các nguyên liệu khác cũng vậy. Gừng nướng không gọt vỏ đập dập nhưng không để nát. Mía cây nướng cả vỏ xong cắt khúc. Đu đủ, cà dĩa có thể cắt thành lát dày, chuối hột non và khế chua có thể để nguyên trái hoặc bổ đôi. Mè (nếu có) cho vào túi vải để khỏi phát tán lộn xộn trong nước. Đậu phụng và hạnh nhân để nguyên hạt. Sắp tất cả vào một cái lọ, hủ hoặc thạp (bằng thủy tinh hay sành sứ, không dùng đồ nhựa). Nếu có điều kiện lấy một cục đất ruộng nướng nóng khoảng 70 độ C cho vào một bọc vải đặt dưới đáy, nhưng vì đất ruộng không bị ô nhiễm hiện rất khó kiếm, nên không cần thiết phải tìm mất công. Đổ nước mắm và nước muối trộn chung để nguội nói trên vào, dùng các dụng cụ chèn sao cho tất cả nguyên liệu đều ngập trong nước. Đậy nắp kín lại.
Sau 1 tuần, có thể lấy các thứ rau dưa ra ăn như các loại dưa khác hoặc dùng để xào nấu và có thể lấy nước dưa ra dùng dần. Món rau dưa này rất thơm ngon. Sau 10 ngày lấy hết rau dưa ra ăn và lấy nước dưa cho vào chai lọ để dành dùng dần. Những nguyên liệu và nước dưa còn lại có thể cho thêm rau dưa và nguyên liệu mới cùng với dung dịch nước mắm nước muối làm theo cách nước trên vào để làm tiếp.
Cho nước dưa vào chai lọ đậy kín, không cần cho vào tủ lạnh vẫn có thể để hàng năm, thậm chí cả chục năm không hỏng.
Ướp thịt cá với nước dưa trên thì thịt cá rất thơm ngon. Cho nước dưa vào các món ăn thay cho bột nêm bột ngọt, sẽ làm cho món ăn ngon hơn, ăn vào ngon ngọt rất dễ chịu.
Nước dưa này còn có tác dụng giải độc. Nó tương tác vào các nguyên liệu trong món ăn khiến các hương vị vừa giữ được nguyên bản vừa thăng hoa, ăn vừa ngon miệng vừa rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Khi bị cảm sốt do thời khí, dù là người lớn hay trẻ nhỏ, uống vài muỗng nước dưa sẽ khỏi, nếu không khỏi thì chí ít cũng tăng khả năng đề kháng hỗ trợ cho điều trị bằng phương pháp khác, vì nó tuyệt đối không độc hại gì và rất dễ uống.
HOÀNG HẢI VÂN

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.