Về các loại siêu âm, xét nghiệm khi mang thai.



- Xét nghiệm tổng quát khi thai của bạn có tim thai: Mục đích để xem bạn có thiếu máu hay không để bổ sung chế độ ăn uống cho hợp lý.
Nếu bạn bị viêm gan, giang mai hoặc HIV gì gì đó thì BS cũng sẽ cho bạn phác đồ điều trị để hạn chế thấp nhất việc em bé bị lây nhiễm từ mẹ.
- Test double và siêu âm đo độ mờ da gáy để biết con bạn có bị bệnh di truyền hay không, bao gồm bệnh: Down, Edward, Patau...Xét nghiệm này chủ yếu là tìm 3 cặp nhiễm sắc thể phổ biến nhất hay bị lỗi 13, 18 và 21.
- Hiện nay có loại xét nghiệm mới ra đời là NIPT bao gồm xét nghiệm 3 cặp nhiễm sắc thể như trên, ngoài ra bạn biết thêm tình trạng gene gây nên bệnh thiếu máu huyết tán Thalasemia nữa. cùng thêm một cặp nhiễm sắc thể khác nhưng không nói ở đây được, chỉ có thể nói trực tiếp với các mẹ khi xét nghiệm mà thôi.
- Sau 2 loại xét nghiệm này là siêu âm 3D, 3D là 3 chiều trên-dưới, trước-sau, phải-trái, không gian chỉ có 3 chiều nên gọi là 3D, gọi 4D tức là thêm một chiều nữa, đó là chiều... cái đĩa :D hay mĩ miều hơn thì gọi là chiều thời gian.
Bây giờ họ có 5D, chắc mấy hôm nữa sẽ 6D, 7D ... Các bạn đừng có quan tâm bao nhiêu cái D bởi vì thực chất nó cũng chỉ là 3D mà thôi, quan trọng là bạn gặp BS nào.
Rất nhiều bạn nhầm nhọt chỗ này: Loại siêu âm này là để phát hiện dị tật chứ không phải chỉ là để nhìn mặt em bé đâu nhé, không ai lại bỏ mấy trăm nghìn để chỉ nhìn mặt con cả, đằng nào mà sau này chẳng được nhìn đến mấy chục năm? Rồi đến lúc giận lại bảo là ' nhìn mặt thấy ghét, nói không nghe" 
Khi bạn làm xét nghiệm lúc 12 tuần đối với double test và
10 tuần đối với NIPT thì khi thai 22 tuần bạn sẽ kiểm tra thêm lần nữa để phát hiện một số dị tật khác nếu có, như chân tay ngắn chẳng hạn, hoặc một số cơ quan mới hoàn thiện sau giai đoạn bạn làm test lúc thai 12 tuần. Nghĩa là lúc làm test 10 tuần và 12 tuần thì chân tay chưa dài, sau đó mới dài... đại khái vậy.
- Sau nữa bạn sẽ được yêu cầu làm thêm siêu âm tim thai nhi khi thai đủ 28 -32 tuần, mục đích để xem tim thai có bình thường không, nếu có bệnh lý gì đó thì bạn sẽ chọn sinh ở tuyến trên, nơi có đủ phương tiện để cấp cứu em bé ngay sau khi chào đời.
- Nhiều bạn hay yêu cầu siêu âm màu: Điều này không đúng, bạn chỉ nên siêu âm màu khi BS chỉ định, nghĩa là khi con bạn có vấn đề gì đó, như chậm phát triển, nhẹ cân chẳng hạn. Bs sẽ đề nghị bạn làm siêu âm màu để xem em bé đã thực sự bị nguy hiểm tính mạng hay chưa để quyết định thời điểm lấy thai ra khỏi bụng mẹ. Có những bé phải lấy thai ra lúc 30-32-34 tuần vân vân, tùy thuộc mức độ nặng hay nhẹ.
Bình thường bạn chỉ cần siêu âm 2D là đủ, siêu âm 3-4D 1 lần lúc thai 22 tuần, không cần siêu âm doppler màu nếu không cần thiết bởi vì siêu âm màu năng lương phát ra rất cao, không nên lạm dụng.

Theo Nhàn Lê fb
P/s: Viết cho bệnh nhân nói vậy thôi, nói nhiều loạn đầu. Tôi viêt đại khái để bệnh nhân hiểu cơ bản, họ không phải là BS.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.