Hướng dẫn cách làm tôm kho đánh

Tôm kho đánh hay còn gọi là tôm kho đánh Huế, đây là món ăn đặc sắc của Huế, với cách chế biến lạ sẽ cho các bạn món tôm kho rất hấp dẫn.

Là một món dùng để chấm với bầu chần-rau thơm, rau luộc ... trong bữa cơm giản dị của người Huế, là sự kết hợp với ruốc, với ớt bột ... loại gia vị rặt Huế. Là một món vô cùng ngon, đậm đà hương vị. Hãy thử
TÔM kho đánh bước làm 3 hình

Nguyên liệu:

– 300g tôm tươi
– 100g ruốc Huế
– 1 quả trứng luộc
– 3 củ hành tím
– 3 tép tỏi
– 2 cây hành lá
– Muối
– Tiêu
– Đường
– Nước mắm.
– Bột ớt

Cách làm:

Bước 1: Ngâm ruốc với nước lọc trước khi chế biến 30 phút, không nên ngâm quá nhiều nước, khuấy đều để cho ruốc tan ra rồi gạn lấy nước trong. Tôm thì lột vỏ giã dập hoặc thái nhỏ, ướp với nước mắm và tiêu.
Bước 2: Hành tím thái nhỏ, tỏi đập dập bỏ lên chảo phi thơm rồi cho bột ớt vào đảo đều, không để ớt cháy, cuối cùng cho tôm vào xào cùng.
Bước 3: Khi tôm xào chín các bạn cho nước ruốc vào, đun lửa nhỏ, sôi thì đun thêm 2 phút, dằm thêm 1 quả trứng luộc nữa rồi tắt bếp, thái hành lá vào rồi đảo đều, cho ra đĩa. (lưu ý là các bạn nêm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị của mình).
Món tôm kho đánh ăn kết hợp với cơm và rau luộc vô cùng ngon, đậm đà hương vị, chúc các bạn thành công.


Nguyên Liệu


  1. 200 gr tôm tươi
  2. 1 m canh ruốc
  3. 1 m cafe ớt bột
  4. 1 củ hành tím khô
  5. 1 m canh dầu ăn
  6. Gia vị: nước mắm, bột ngọt, đường    

Các bước

B1. Tôm sơ chế sạch, lột vỏ, bỏ chỉ đen ở lưng tôm, rồi cho 1m cafe nước mắm + 1/2m cafe bột ngọt + 1/2m cafe đường, ướp 10 phút. Cho vào ruốc 2/3 chén ăn cơm nước lạnh quậy tan, để lắng
TÔM kho đánh bước làm 1 hình
B2. Cho dầu ăn vào nồi, dầu nóng cho hành tím khô cắt nhỏ vào phi thơm, tắt bếp mới để ớt bột vào xào cho lên màu (dầu nóng quá ớt bột sẽ bị cháy), rồi mới cho tôm vào
   TÔM kho đánh bước làm 2 hình
B3. Xào cho tôm vừa chín & thấm
B4. Sau đó cho nước ruốc (mắm ruốc Huế ) đã pha nước để lắng cát gạn đổ vào nồi khi tôm gần chín, kho lửa riu riu để nước ruốc sôi lăn tăn sẽ giữ được hương vị & nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn (không lạt không mặn & tùy vào loại rau mà nêm nếm riêng)
TÔM kho đánh bước làm 4 hình
Bầu chần ăn cùng tôm kho đánh
Rau muống luộc chấm với tôm kho đánh
Tôm kho đánh thơm ruốc, vị cay nhẹ, màu sắc đẹp ăn với rau muống rất ngon
TÔM kho đánh bước làm 7 hình
---------------------------


Xứ miền Trung thì có món tôm kho ĐÁNH thì trong Nam vùng sông nước hồi xưa có món tôm kho TÀU;đến mùa tôm sau tháng 10 âm lịch chọn tôm sông bằng cùm tay tôm càng mua về lột hết vỏ từ đầu chỉ chừa gạch tôm để riêng đánh sauce chừa cái đuôi nhọn;chẻ lưng tôm để rút chỉ den lộn cái đuôi ghim lên cái đầu cho đẹp tròn;chuẩn bị bằm tỏi hành ta nhỏ xào với mỡ heo nước[hồi xưa nấu ăn mặn ko xài dầu như bây giờ), thấy tỏi hành vàng trút tôm vô đảo nhẹ thấy tôm chón cho nước mắm ngon chút đường hay bột nêm, lúc bắt cái ơ nhỏ cho chút mỡ hành tỏi xào nhẹ gạch đã đánh cho đều ra thả vô ơ trộn, nhắc khỏi bếp ngay; gắo từ con tôm trộn vô cái ơ gạch để vào dĩa rắt chút tiêu sọ xay nhuyển điểm ít cộng ngò rí [món nầy để mời khách quý đến nhà).
Hồi xưa ko có tôm nuôi. Xứ Châu Đốc, Sa Đéc và Vĩnh Lóng mấy bà già xưa chế biến món nầy, ko biết bây giờ phụ nữ 3 địa phương trên còn làm món nầy ko?

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.