KIỂM TRA SỨC KHOẺ ĐỊNH KỲ: Những điều cơ bản nhất!

KIỂM TRA SỨC KHOẺ ĐỊNH KỲ: Những điều cơ bản nhất!
Anh Chị ơi, gia đình mình đã mum tối chưa? Khí hậu đất nước mình thật là tuyệt, anh chị nhỉ? Sài Gòn nắng toát mồ hôi, Miền Trung lụt ngập nhà còn Hà Nội lại lạnh xun….da hịc.
Thôi, không sao anh chị ạ, ông trời đang thử thách lòng người đó. Vững vàng lên, anh chị nhé! Vì sau cơn mưa, trời lại sáng & rực rỡ hơn..
Còn bây giờ….
Thể theo nguyện vọng của rất nhiều người, tối hôm nay BsKhánh xin được gửi đến anh chị “Những nội dung cơ bản nhất” chúng ta cần thực hiện mỗi khi đi khám sức khoẻ định kỳ, rất mong anh chị lưu tâm ghi nhớ nhé! Để làm sao mỗi lần đi khám, chúng ta vừa sàng lọc được đầy đủ, tránh bỏ sót thương tổn lại tiết kiệm được thời gian & xiền bạc, anh chị ạ.

Dưới đây là những nội dung cơ bản cần làm:

1. Siêu âm ổ bụng, tuyến giáp, tuyến vú (với nữ), tinh hoàn & tiền liệt tuyến (với nam). Siêu âm có ưu điểm là nhanh, rẻ tiền, không độc hại, nhiều nơi làm được. Tuy nhiên anh chị cần lưu tâm duy nhất đó là tìm đến bác sĩ siêu âm có chuyên môn giỏi. Còn làm sao biết Bs nào có chuyên môn tốt thì Bs…không tư vấn ra đây được
2. Nội soi toàn bộ đường tiêu hoá (từ miệng đến hậu môn). Vô cùng quan trọng. Đến bây giờ Bs vẫn không hiểu tại sao rất nhiều người chỉ đi nội soi mỗi dạ dày, trong khi còn hơn 7 mét ruột phía sau và nguy cơ các tổn thương ở tất cả các đoạn đường tiêu hoá đều như nhau. Vậy nên, anh chị đã không soi kiểm tra thì thôi, đã soi thì nên soi toàn bộ, anh chị nhé! Và cũng nên chọn soi có mê tĩnh mạch nếu không có chống chỉ định. Anh chị nên nội soi định kỳ 1 năm 1 lần nhé!
3. Xét nghiệm máu: Trong xét nghiệm máu có rất nhiều các nội dung, anh chị ạ. Ví dụ như xét nghiệm nhóm máu, đông máu, công thức máu, sinh hoá máu, miễn dịch, chất chỉ điểm khối u…Nhóm máu anh chị chỉ cần làm 1 lần duy nhất & ghi nhớ cũng như thông báo cho các thành viên trong gia đình biết nhóm máu của nhau nhé, đề phòng lúc cần đến. Đông máu cũng ít thay đổi trừ khi anh chị có biểu hiện dễ chảy máu. Xết nghiệm hằng năm chủ yếu anh chị ưu tiên làm sinh hoá máu (biết chức năng gan thận, tiểu đường, axit uric, mỡ máu, điện giải..) và công thức máu (biết thiếu thừa & bất thường tế bào máu) và chất chỉ điểm khối u, anh chị nhé!
4. Chụp xquang phổi thẳng-nghiêng và điện tim: đơn giản, nhanh, biết nhiều thông số về tim mạch & phổi. Chỉ lưu ý nếu các chị đang có bầu thì nên tránh chụp xquang nếu không quá cần thiết, vậy thôi.
5. Tổng phân tích nước tiểu: cũng đơn giản và nhanh, có rất nhiều giá trị về các bệnh lý của hệ thận-tiết niệu. Anh chị nên làm hằng năm.
6. Đo loãng xương: nên làm với bất cứ ai trên 50 tuổi hoặc làm sớm hơn với những chị em cắt buồng trứng, bệnh lý nội tiết hoặc sau tai nạn nằm lâu, các bệnh lý khối u.
7. Khám sản phụ khoa kỹ mỗi năm một lần với các chị em, vô cùng quan trọng.
8. Chụp cộng hưởng từ sọ não-mạch não với bất cứ ai hay đau đầu, khám sâu về tim mạch với bất cứ ai béo phì/tiểu đường nhiều năm/hút thuốc lá/Lười vận động/cao huyết áp..anh chị nhé!
9. Với tất cả bệnh nhân sau mổ ung thư, mỗi lần khám lại Bs khuyên anh chị cần đến gặp trực tiếp Bs đã mổ hoặc điều trị cho mình để được tư vấn kỹ, từ đó mới đưa ra phác đồ theo dõi về sau tốt nhất. Ví dụ với K vú, nguy cơ di căn xương tương đối cao, chúng ta có cần xạ hình xương hoặc thậm chí là chụp PET-CT sau một thời gian mổ nhất định hay không? Hoặc với ung thư cổ tử cung-phần phụ cũng như vậy. Thực sự nếu có điều kiện, việc chụp PET-CT sau một thời gian điều trị ung thư là một lựa chọn rất tốt, anh chị ạ.
10. Ngoài ra, anh chị cũng nên đi khám sớm các chuyên khoa sâu hoặc đến gặp Bs tư vấn ngay khi có bất thường như nghẹt mũi kéo dài, nốt ruồi to lên và đau hoặc thay đổi màu sắc, đêm ngủ ra nhiều mồ hôi trộm, nhức mỏi toàn thân về đêm & gần sáng, gầy sút cân, nổi hạch ấn đau, ho trên 1 tuần, sốt về chiều, tiểu buốt hoặc đỏ, đục…anh chị nhé!
Rồi, trên đây là “10 lưu ý” hết sức ngắn gọn liên quan đến việc đi khám sức khoẻ định kỳ. Bs rất mong mỗi người con hãy dành tặng cho Cha Mẹ mình, những bậc sinh thành món quà kiểm tra sức khoẻ hằng năm. Bs nghĩ đó là một trong những món quá hết sức ý nghĩa & thiết thực. Còn với mỗi gia đình chúng ta, việc lập “quỹ tài chính cho sức khoẻ” để hằng năm đi kiểm tra toàn diện là điều bắt buộc, anh chị nhé! Đừng như ai đó cứ mỗi độ năm hết tết đến lại mang…ôtô đi bảo dưỡng trong khi vợ con & cả chính mình có thể 10 năm chưa đi “kiểm tra” lấy một lần. Buồn vô hạn, anh chị ạ.
Anh chị thấy Bs viết có dễ hiểu & hay không? Nếu anh chị thấy Bs….đẹp trai thì Bs xin 1 “Like” động viên nha. Và Bs xin thêm1 “Share” vì sức khoẻ cộng đồng, anh chị nhé!
Trân trọng thật nhiều!

BsKhánh

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.