NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý CHO BỮA ĂN DẶM CỦA BÉ

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý CHO BỮA ĂN DẶM CỦA BÉ

     Cháo là một món ăn quan trọng trong thời kỳ ăn dặm của bé. Có nhiều cách chế biến và là sự phối hợp của nhiều nguyên liệu với nhau. Mỗi mẹ sẽ có cho mình một phương pháp chế biến riêng nhưng sau đây là những lưu ý cực kỳ quan trọng về cách nấu cháo cho bé:

1. Nấu cháo bằng nước xương hầm

     Rất nhiều Mẹ nghĩ rằng nước xương hầm rất bổ nhưng thực tế thì nước hầm xương chỉ có tác dụng tăng vị đậm, ngọt cho món ăn mà rất ít giá trị dinh dưỡng trong đó. Những chất dưỡng có nhiều trong xác thịt, vậy nên mẹ hãy cho trẻ ăn cả nước lẫn xác thịt và một tuần Mẹ chỉ nên ninh xương 1-2 lần để tránh trường hợp con bị ngán.

2. Cho con ăn đồ nghiền nhuyễn quá lâu

     Nhiều Mẹ lạm dụng đồ xay nhuyễn cho con vì sợ con ăn đồ quá to sẽ bị nghẹn, trớ. Nhưng ăn đồ xay nhuyễn quá lâu con sẽ mất phản xạ nhai, dịch vị không được kích thích nên không thấy mùi vị ngon của thức ăn, lâu ngày rất có thể xảy ra hiện tượng bé biếng ăn.

     Dựa vào độ tuổi của trẻ mà mẹ cho trẻ ăn thức ăn phù hợp.
- 6 tháng:  bột loãng sau sệt dần
- 7 đến 8 tháng: ăn bột đặc
- 12 tháng: có thể cho bé ăn cháo có hạt và các thức ăn mềm như bún, phở…
- 2 tuổi: cho bé ăn cơm.

      Mẹ phải chuẩn bị tinh thần vì mỗi lần chuyển chế độ ăn như thế này các bữa đầu bé thường khó ăn nên ăn ít đi nhưng sau đó bé sẽ quen dần.

3. Kiêng dầu ăn cho bé

     Nhiều mẹ có suy nghĩ dạ dày bé còn yếu nên cho bé ăn nhiều dầu mỡ sẽ không tốt. Nhưng điều nay hoàn toàn sai lầm, bởi dầu ăn sẽ giúp bé hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng thức ăn hàng ngày.
     Bên cạnh đó, dầu ăn cũng được xếp vào trong nhóm thực phẩm cung cấp chất béo cho cơ thể, cùng với những thực phẩm giàu chất béo khác như mỡ thực vật, bơ….Chính vì vậy, mẹ nên cho vào trong khẩu phần ăn của con từ 1-2 thìa ( bao gồm dầu thực vật, mỡ và dầu cá…). Lưu ý, mẹ nên cho vào khi cháo sắp chín, không nên cho vào cháo ngay từ đầu.

4. Cho trẻ ăn quá mặn
     Các chuyên gia dinh dưỡng đã phân tích rằng trẻ em không nên ăn quá nhiều muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, việc ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến các bệnh cao huyết áp, đau tim, đột quỵ và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.
     Vốn dĩ trẻ nhỏ có vị giác tốt hơn người lớn rất nhiều lần nên khi nấu đồ ăn cho bé mẹ nên nấu nhạt hơn so với khẩu vị của mẹ một chút để vừa với vị giác của con. Đặc biệt, không nên cho bé ăn nhiều thức ăn sẵn như khoai tây chiên, bim bim, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn…vì trong các loại thực phẩm này chứa rất nhiều muối, rất có hại cho cơ thể bé.

5. Cho trẻ ăn quá nhiều đạm
     Suy nghĩ của các Mẹ là bé đang ở độ tuổi phát triển nên phải cho con ăn thật nhiều chất đạm thì bé mới mau lớn được, còn ăn nhiều rau gọi là không có chất.
     Nhưng thật ra, trẻ ăn quá nhiều đạm sẽ không tốt cho quá trình tiêu hóa vì chất đạm tạo ra nhiều sản phẩm trung gian gây độc làm cho gan và thận phải làm việc nhiều hơn khiến cơ thể trẻ mệt mỏi. Khẩu phần ăn của của trẻ cần có sự cân đối giữa rau xanh, chất đạm, chất béo và đường bột.

     Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu về chất đạm cho trẻ trong 1 ngày được tính như sau:
- Trẻ dưới 6 tháng: 20-22g
- Trẻ từ 6-12 tháng: 23-25g
- Trẻ từ 1-3 tuổi: 28-30g
- Trẻ từ 4-6 tuổi: 36-40g
- Trẻ từ 7-9 tuổi: 40-45g
- Trẻ trên 10 tuổi: 50-60g.

6. Không đa dạng khẩu phần ăn
     Trẻ em cũng như người lớn, nếu ăn quá nhiều lần 1 món ăn sẽ dẫn đến cảm giác chán ăn, trẻ nhỏ cũng biết thưởng thức và có vị giác riêng. Vì vậy, mẹ nên đa dạng thực đơn cho bé hàng tuần để bé vừa được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vừa không kén ăn.

7. Lạm dụng cháo dinh dưỡng “vỉa hè”
     Cuộc sống bận rộn nên nhiều Mẹ không có thời gian nấu từng bữa cháo cho con và thường mua cháo vỉa hè cho bé ăn. Cháo dinh dưỡng ở ngoài chắc chắn sẽ không thể có nhiều thịt, rau như khi mẹ tự nấu cho con và nhiều quán cháo lấy lợi nhuận là chính nên việc sơ chế thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng khiến giá trị dinh dưỡng trong 1 hộp cháo càng thấp. 
     Nhưng vấn đề là các bé lại rất thích ăn cháo dinh dưỡng và khi mẹ nấu cháo dinh dưỡng tại nhà thì bé lại không thích ăn vì không được hợp khẩu vị như ngoài quán. Đây cũng là một vấn đề nan giải cần hướng giải quyết.

     Trên đây là những lưu ý dành cho Mẹ khi chuẩn bị bữa ăn cho bé, nhưng để có thể giải quyết tất cả các lưu ý trên một cách triệt để Trường Cao Đẳng Nghề Văn Lang kết hợp cùng Công Ty Cổ Phần Giáo Dục Việt Edu tổ chức khai giảng Khóa học nấu cháo dinh dưỡng cho bé. Với chương trình đào tạo chuyên nghiệp, ngoài được học nấu cháo các Mẹ còn được học cách tính khẩu phần ăn dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi. Để bữa ăn dặm của bé vừa phù hợp khẩu vị, vừa  đủ dinh dưỡng và vừa đảm bảo vệ sinh.

     Liên hệ:  0902 86 86 80 Ms Oanh để được tư vấn chi tiết hoặc tham khảo Khóa học nấu cháo dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.