Sức khoẻ phái nữ: Những vấn đề nổi bật

Sức khoẻ phái nữ: Những vấn đề nổi bật nhân ngày....20/10!
20/10 sắp đến rồi, dù có muốn hay không, tất cả anh em “đàn ông” chúng ta cũng sẽ phải đối mặt thôi..
Người bó hoa, người thanh cocacola, người thỏi soi, người chiếc váy.…ai cũng đáng quý cả, vì ẩn đằng sau đó là cả một bầu trời tình cảm yêu thương. Nỏ có chi, thôi thì “Cây nhà lá vườn”, BsKhánh xin được gửi đến các bà, các mẹ, các chị, các bạn và các em…bài viết sức khoẻ chuyên về phái nữ, xem như món quà sớm nhân ngày “Phụ nữ Việt Nam”. Mong cho một nửa của Thế giới luôn luôn xinh đẹp rạng ngời & hạnh phục bên người thân.
Nội dung bài viết như sau
Thực sự ngạc nhiên với tất cả mọi người, ung thư vú không phải là nguyên nhân gây tử vong số 1 ở phái nữ. Chiếm 27% các trường hợp, bệnh tim mạch được xem là nguyên nhân gây tử vong số 1 ở nữ giới. Đứng thứ 2 là nhóm nguyên nhân ung thư, trong đó hay gặp nhất là ung thư phổi, ung thư vú và ung thư cổ tử cung, nhóm nguyên nhân này chiếm 22% số ca tử vong. Những nguyên nhân tiếp theo có thể kể đến đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sa sút trí tuệ Alzheimer, tiểu đường…
Vì sao bác sĩ nhắc đến những thông tin này? Vì bác sĩ muốn gửi đến các chị những giải pháp dự phòng để không cho những điều tồi tệ này xảy đến. Chỉ khi biết được căn nguyên, chúng ta mới tìm ra những giải pháp đúng đắn nhất.
Những nội dung dự phòng nổi bật bao gồm:
1. Thay đổi thói quen ăn uống, đây là giải pháp quan trọng hằng đầu. Chi tiết các chị đọc bài viết:
http://www.hocvienthammy.edu.vn/2018/11/nhung-nguyen-tac-dinh-duong-co-ban-cho.html
2. Vận động thể chất hằng ngày. Không đổ mồ hôi, bệnh tim mạch sẽ tìm đến, đó là điều gần như chắc chắn trong cuộc sống hiện đại này. Yoga, chạy bộ, đạp xe, bơi…là những môn thể thao được cả thể giới ưa chuộng
3. Bỏ thuốc lá. Với phụ nữ phương tây, hút thuốc lá được xếp vào một trong những nhóm nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu. Thật may mắn khi chị em Việt Nam chưa có thói quen rất…nam tính này
4. Kiểm tra sức khoẻ định kỳ: Tạp chí y khoa Harvard đã liệt kê “8 nội dung ưu tiên khi đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ với phái nữ”
➢ Khám tim mạch, đo huyết áp, điện tim, siêu âm tim 1 năm/1 lần
➢ Đo mật độ loãng xương: 1 năm 1 lần với phụ nữ trên 60 tuổi. Loãng xương được xem là một trong những nguyên nhân giết người thầm lặng mà rất nhiều chị em chưa để ý quan tâm.
➢ Kiểm tra vú: siêu âm, chụp tuyến vú, khám vú định kỳ hằng năm. Rất nhiều khối u vú ác tính phát triển rất âm thầm.
➢ Khám sản phụ khoa, xét nghiệm PAP, HPV: Đây là những nội dung chị em cần làm để loại trừ nhóm ung thư cổ tử cung, phần phụ..
➢ Nội soi dạ dày đại tràng: nên thực hiện 1 năm 1 lần, đặc biệt với người Á Đông, khi nhóm ung thư đường tiêu hoá chiếm tỷ lệ rất cao.
➢ Xét nghiệm đường máu và mỡ máu: Sau 40 tuổi, nguy cơ bị bệnh tim mạch, tai biến tăng lên rất nhanh khi lượng đường máu và mỡ máu tăng cao.
➢ Khám phổi, chụp xquang phổi và cả cắt lớp phổi: Để loại trừ ung thư phổi. Không hút thuốc không có nghĩa là không mắc ung thư phổi. Với phái nữ, ung thư phổi chiếm tỷ lệ tương đối cao và rất ác tính.
➢ Xét nghiệm các bệnh lý lây qua đường tình dục (Chlamydia, giang mai, lậu…). Không thể làm ngơ, chủ quan với nhóm nguyên nhân này, các chị nhé!
Thực sự tuyệt vời nếu hằng năm chúng ta gửi tặng Bà, Mẹ, Chị và các em “gói kiểm tra sức khoẻ định kỳ” này, thiết thực và chan chứa rất nhiều tình yêu thương.
Nếu thấy ý nghĩa, các chị hãy “Share” và “Tag”…Đức Lang Quân của mình vào nhé!
Trân trọng thật nhiều!
Bs Khánh,

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.