Làm thế nào để chúng ta KHÔNG BAO GIỜ bị ung thư đường tiêu hoá?!

Làm thế nào để chúng ta KHÔNG BAO GIỜ bị ung thư đường tiêu hoá?!

Anh Chị ạ, sáng nay bác sĩ vừa đọc bài viết về một gia đình 9 người ở Ninh Giang-Hải Dương thì có đến 7 người bị ung thư đại trực tràng, hiện người còn người đã mất. Điều khủng khiếp tưởng như không thể có thật nhưng nó lại đang diễn ra, ở chính những đồng bào thân yêu của mình, anh chị ạ.
Anh chị có biết không? Ung thư đường tiêu hoá đang là nhóm ung thư hàng đầu “của” người Châu á, do người mình liên quan đến hai trong những nguyên nhân hay gặp nhất của nhóm bệnh ung thư này: Thói quen ăn uống và yếu tố di truyền-khu vực.
Vậy làm thế nào để chúng ta có thể dự phòng, hạn chế nguy cơ, hoặc tệ hơn nữa là phát hiện sớm ra căn bệnh này? Bác sĩ xin gửi đến Anh Chị bài viết ngắn gọn dưới đây và “cầu xin” Anh Chị hãy đọc, hãy ghi nhớ và hãy áp dụng, anh chị nhé!
➢ Ung thư đường tiêu hoá bao gồm ung thư vùng miệng, vòm họng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng và hậu môn. Nhóm ung thư này chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các loại ung thư nói chúng (trên dưới 30%) và đây là ung thư rất “đặc trưng” của người á đông, cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ mắc như nhau. Ở riêng Việt Nam mình, có quá nhiều các trường hợp mọi người đều để có triệu chứng rất muộn như đi ngoài phân đen, tắc ruột, đau bụng, chán ăn, gầy sút cân…mới đi khám bệnh, thực sự lúc đó, khối u đã phát triển được một thời gian dài và bệnh cũng đã muộn. Rất ít người dân có thói quen chủ động đi nội soi toàn bộ đường tiêu hoá định kỳ hằng năm để phát hiện sớm, khi tổn thương chỉ mới ở dạng “tiền ung thư”. Bác sĩ cũng đã nhiều lần tư vấn bệnh nhân nên chủ động đi nọi soi kiểm tra sức khoẻ & nhận được câu trả lời: “Đang thấy trong người khoẻ mạnh, ăn ngủ bình thường thì đi soi để làm gì, thưa Bác sĩ?! ” hịc..
➢ Những yếu tố nguy cơ hằng đầu của nhóm bệnh này bao gồm: Uống rượu mạnh thường xuyên gây bỏng niêm mạc đường tiêu hoá, thói quen ăn nhiều thịt đỏ-ít ăn rau, ăn thực phẩm muối mặn lâu ngày như cà-dưa muối để quá lâu, ăn thực phẩm cháy xém-muội than như thịt nướng, thói quen ăn đồ ăn quá nóng-quá lạnh, người có bệnh lý viêm loét đại tràng chảy máu mạn tính, người có đa polyp đại tràng, người có tiền sử gia đình có ung thư đường tiêu hoá, người bị viêm loét dạ dày mạn tính-đặc biệt viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày, người béo phì, người bị trào ngược dạ dày thực quản…
➢ Điều buồn: đây là căn bệnh âm thầm, hầu như không có triệu chứng mặc dù khối u đã xuất hiện và phát triển suốt một thời gian dài trong cơ thể. Khi chúng ta thấy mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân, đi ngoài phân đen…nghĩa là bệnh đã muộn, anh chị ạ.
➢ Điều thuận lợi của căn bệnh đó là chẩn đoán hết sức nhanh gọn: Nội soi toàn bộ đường tiêu hoá, thấy tổn thương nghi ngờ chúng ta sẽ sinh thiết và đi làm xét nghiệm tìm tế bào ung thư, vậy là bệnh đã được chẩn đoán xác định.
➢ Về điều trị, phẫu thuật loại bỏ khối u vẫn là giải pháp điều trị chính, hỗ trợ thêm hoá chất và xạ trị. Tuy nhiên, bác sĩ luôn nhấn mạnh một điều hết sức quan trọng: với tất cả các loại ung thư, phát hiện sớm khi bệnh chỉ mới bắt đầu là yếu tố quyết định cho tiên lượng bệnh => Làm thế nào để phát hiện sớm?? Tạo thói quen đi nội soi toàn bộ đường tiêu hoá định kỳ 6 tháng/1 lần.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHÚNG TA KHÔNG BAO GIỜ BỊ UNG THƯ ĐƯỜNG TIÊU HOÁ?
Anh Chị hãy đọc kỹ những nội dung trong mục “Những yếu tố nguy cơ” bác sĩ viết ở trên nhé! Nếu thấy mình đang “dính” nguy cơ nào thì hãy chủ động giải quyết, không ai hiểu và giúp anh chị hơn chính anh chị. Nếu anh chị bị “dính” những mục như viêm loét đường tiêu hoá, đa polyp đại tràng, yếu tố gia đình…thì hãy đi khám và xin tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa ung bướu hoặc tiêu hoá nhé!
Bác sĩ vẫn muốn nhấn mạnh BA ĐIỀU cực kỳ quan trọng để dự phòng căn bệnh này đó là:
- THAY ĐỔI THÓI QUEN ĂN UỐNG
- TẠO THÓI QUEN ĐI SOI TOÀN BỘ DẠ DAY-ĐẠI TRÀNG ĐỊNH KỲ 6 THÁNG/1 LẦN
- TẬP THỂ DỤC-THỂ THAO HẰNG NGÀY.
Bác sĩ “xin” 3 giây của anh chị để “Share” bài viết này, anh chị nhé! Để mong sao có thật nhiều người đọc được và thực hiện, để mong sao hình ảnh cả một gia đình bị ung thư sẽ không bao giờ xảy ra nữa, dù bất cứ ở nơi đâu..
P/s: Số điện thoại của bác sĩ ở trên tấm hình, anh chị có thắc mắc gì về sức khoẻ, xin hãy nhắn tin. Bác sĩ sẽ gọi lại sớm nhất khi thu xếp được, anh chị nhé!
Trân trọng thật nhiều!
Bs Khánh,

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.