Anh Chị đã hiểu biết về chính mình?!

Anh Chị đã hiểu biết về chính mình?!....
Anh Chị ạ, bước sang năm mới, BsKhánh xin được gửi một số thông tin thú vị về chính cơ thể…Anh Chị, xem như câu chuyện làm món quà đầu Xuân nhé!
➢ Cơ thể chúng ta có khoảng 75 nghìn tỷ tế bào, trừ tế bào não, còn lại tất cả các tế bào đều được thay thế hằng nghìn hoặc hằng trăm nghìn lần trong suốt cuộc đời. Các nhà khoa học cũng đã tính toán, cỡ cứ 7 năm gần như toàn bộ các tế bào trong cơ thể chúng ta sẽ được thay thế 1 lần nhờ hai quá trình song song: tế bào nhân đôi mới và tế bào chết đi. Lớn nhất là tế bào trứng ở phụ nữ, dài nhất là tế bào nơ-ron thần kinh và bé nhất lại là….tinh trùng ở nam giới (Hịc..). Các tế bào phân chia ADN hằng ngày để tạo ra tế bào mới, khi sự phân chia này mắc lỗi, các tế bào u sẽ xuất hiện. Tuy nhiên cơ thể chúng ta cũng có sẵn hơn 130 loại tế bào miễn dịch khác nhau để tiêu diệt các tế bào lạ này, ngăn cho khối u phát sinh. Khi chúng ta dinh dưỡng không đúng cách, lười vận động thể lực…hệ miễn dịch này suy giảm & không đủ sức tiêu diệt các tế bào lạ, khối u sẽ xuất hiện.
➢ Cơ thể chúng ta có khoảng trên dưới 300 chiếc xương khi còn là trẻ em, khi trưởng thành chúng ta chỉ còn tầm 206 chiếc (Do một số xương dính lại với nhau khi trưởng thành), trong đó ở bàn tay & bàn chân chúng ta là hai nơi chứa nhiều xương nhất (tầm trên dưới 100 chiếc). Xương chắc khoẻ nhưng men răng mới là bộ phận cứng chắc nhất cơ thể. Chúng ta cũng có thể có dị tật thừa xương hoặc thiếu xương, hay gặp nhất là thừa-thiếu xương sườn, xương đốt sống, xương cổ tay-chân. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi chưa có xương bánh chè (do đang là sụn), nhiều người mất xương bánh chè vẫn đi lại được (Bệnh nhân bác sĩ Khánh đã khám & chiếu video cách đây 1 thời gian là 1 ví dụ). Các khối u xương nguyên phát thường xuất hiện ở trẻ em & ở đầu các xương dài như xương đùi, người trưởng thành ít gặp u xương, khi về già các khối u xương thường là do ung thư di căn, hay gặp ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, ung thư phổi…di căn xương.
➢ Thật khó để đưa ra con số chính xác về số vi khuẩn trong cơ thể mỗi con người, nhưng theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Israel và Canada thì có khoảng 39 nghìn tỷ vi khuẩn trong cơ thể người khoẻ mạnh cao khoảng mét bảy, nặng 70kg và tầm 20-30 tuổi. Hầu hết các vi khuẩn sống “chan hoà” với cơ thể chúng ta và chủ yếu chúng sống ở da, ruột và khoang miệng. Trẻ sơ sinh nhận được những vi khuẩn đầu tiên qua ống sinh sản của người mẹ, những em bé được sinh bằng phương pháp mổ không có được vi sinh vật theo cách này. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ sinh bằng phương pháp mổ có một hệ vi sinh vật khác hẳn so với đứa trẻ sinh theo cách thường, thậm chí, chúng còn có nguy cơ mắc một số loại dị ứng và béo phì nhiều hơn. Gần một nửa dân số thế giới có vi khuẩn HP trong dạ dày và chúng sống thân thiện với chúng ta, chỉ một số ít các trường hợp chúng làm trầm trọng hơn bệnh lý viêm loét dạ dày, vì vậy chúng ta cần cân nhắc kỹ trước khi uống thuốc diệt vi khuẩn HP dạ dày (Nên tham vấn bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá). Thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy vi khuẩn HP giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày-thực quản và giảm nguy cơ ung thư thực quản. Khi chúng ta lạm dụng kháng sinh, hệ vi khuẩn sẽ bị mất cân bằng, một trong các nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn, rối loạn đường tiêu hoá, béo phì và vi khuẩn kháng kháng sinh. Chúng ta có thể hỗ trợ, bổ sung vi khuẩn có lợi cho cơ thể qua sử dụng sữa chua, pho-mát, men vi sinh…
➢ Não chúng ta có khoảng 86 tỷ tế bào và có bộ nhớ vô cùng khủng khiếp, các nhà khoa học chưa đong đếm hết được nhưng về mặt điện tử não chúng ta có dung lượng lưu trữ tầm 1000 terabyte. Phụ nữ rất giỏi nhớ những tiểu tiết, trong khi đó đàn ông chỉ nhớ những vấn đề lớn, điều này là do vùng trí nhớ trong não của hai phái là khác nhau: vùng trí nhớ của phụ nữ rất linh hoạt, dễ dàng nhớ những chi tiết có liên quan đến tình cảm như ngày sinh nhật, ngày cưới...trong khi đó, trí nhớ của đàn ông hoạt động tốt hơn khi có điều gì đó kích thích họ, vì vậy đàn ông rất giỏi nhớ những điều liên quan đến tổng hợp, tư duy, những vấn đề lớn. Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng tiêu thụ đến 20% lượng oxy đưa vào cơ thể, điều đó nói lên một điều rằng não chúng ta hoạt động rất khủng khiếp để “điều hành” cả cơ thể và ghi nhớ. 80% trọng lượng của não là nước, các tế bào não sẽ hoạt động rất khó khăn, thậm chí bị tổn thương khi thiếu môi trường nước đầy đủ. Hàng rào máu não giúp bảo vệ tế bào não khỏi tác động của các chất không tốt khi đưa vào trong máu, tuy nhiên rượu lại qua được hàng rào máu não rất dễ dàng nên khi gan chúng ta không xử lý nổi lượng rượu đưa vào, rượu vào máu và đi đến não, các tế bào não sẽ bị tổn thương, rối loạn phương thức dẫn truyền & ghi nhớ => nên tăng cường uống nước, hạn chế uống rượu.
➢ Con người là loài duy nhất biết xấu hổ. Charles Darwin – cha đẻ của thuyết tiến hóa – từng gọi đó là “hành vi đặc thù nhất của con người so với những loài động vật khác”. Tuy nhiên giới khoa học vẫn tranh cãi về nguyên nhân khiến con người xấu hổ. Giả thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất là: Xấu hổ giúp con người duy trì tính trung thực và tính trung thực tạo nên sự gắn kết giữa các cá nhân trong cộng đồng.
➢ Ruột thừa: tuy tên là ruột thừa nhưng thực chất bộ phận này lại không hề “thừa” chút nào. Ruột thừa là một túi nhỏ dính vào ruột già. Thành ruột thừa chứa mô bạch huyết và góp phần tạo ra kháng thể cho hệ miễn dịch. Đây là một ngôi nhà an toàn cho những vi khuẩn có lợi sinh sống trong ruột của con người. Các vi khuẩn có lợi trong ruột thừa hỗ trợ tiêu hóa, giúp con người vượt qua bệnh tiêu chảy, đưa những phần thừa ra khỏi cơ thể và thúc đẩy quá trình hồi phục cho ruột. Tuy nhiên, còn có nhiều bộ phận khác trong cơ thể như: lá lách, amidan, hạch bạch huyết… có nhiệm vụ tương tự như ruột thừa. Vì thế cắt bỏ ruột thừa khi bị viêm không phải là điều gì đáng ngại với cơ thể. Viêm ruột thừa là một trong những cấp cứu ngoại khoa hay gặp nhất cả ở trẻ em, người lớn và người già. Vậy nên bất kỳ khi nào chúng ta thấy đau bụng âm ỉ hố chậu bên phải là cần nghĩ ngay đến viêm ruột thừa, viêm ruột thừa ở trẻ em thường kèm theo sốt cao, ở người già và người ốm yếu thường lại không sốt hoặc hâm hấp sốt. Khi nghi ngờ viêm uột thưa, Anh Chị cần vào viện để các bác sĩ khám, siêu âm đánh giá tình trạng ruột thừa, xét nghiệm máu và đưa ra chẩn đoán kịp thời, tránh để ruột thừa vỡ gây nhiễm khuẩn khắp ổ bụng, có thể gây sốc nhiễm trùng và tử vong.
“Like” động viên bác sĩ, “Share” nếu thấy giá trị, Anh Chị nhé!
Happy New Year!
Bs Khánh,

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.